Chép bài bằng sơ đồ

(Gia sư Tâm Việt) Từ hôm nay MTO sẽ lần lượt giới thiệu những cách học “nói không với đọc – chép” đã được bạn bè tụi mình áp dụng hiệu quả.

Đầu tiên là cách chép bài bằng sơ đồ của bạn Lê Nguyễn Đăng Khoa, thủ khoa kì thi tốt nghiệp phổ thông tại TP.HCM năm 2009.

Đầu tiên bạn phải đọc SGK trước khi đến lớp để tìm ra một số từ mang nội dung chính của bài học còn gọi là từ trung tâm hay từ khoá.

Vào tiết học, căn cứ vào lời giảng của giáo viên, bạn chọn lại những từ khoá trên cơ sở những từ khoá đã chuẩn bị. Tiếp theo, bạn chỉ cần gạch các mũi tên ghi các ý xung quanh từ khoá ấy, mỗi ý được phát triển thành một nhánh. Ví dụ khi học về tiểu sử của một nhân vật tên John thì các từ trung tâm sẽ là năm sinh, nơi sinh, công việc, tính cách…Ở từ trung tâm năm sinh, ta có thể phát triển thành một nhánh có thêm nhiều ý khác, ví dụ như thời gian đó có sự kiện lịch sử gì đặc biệt không? (Ví dụ John sinh năm 1945, chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc và sự kiện ấy có ảnh hưởng gì đến công việc, tính cách của ông), với từ trung tâm là tính cách ta cũng có thể phát triển thành từng nhánh nhỏ, mỗi tính cách là một nhánh…

Lưu ý nè:

Bạn nên sử dụng từ ngữ thật ngắn gọn, thậm chí là các kí hiệu, hình ảnh theo qui ước riêng của mình khi chép bài bằng sơ đồ.

Sử dụng màu sắc để làm nổi bật những ý cần nhấn mạnh.

Khi cần thiết, mỗi nhánh, bạn có thể vẽ bằng một màu khác nhau.

Bạn hãy thực tập phương pháp vẽ sơ đồ này bằng cách vẽ lại sơ đồ các bài học trong sách giáo khoa trước khi vẽ sơ đồ theo lời giảng của thầy cô trong lớp.

THÚY VY

Theo Báo Mực tím

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: